thumbnail

Ký Sự Ảnh Ô Quy Hồ : Hùng Vĩ , Nên Thơ


Đèo Ô Quy Hồ có chiều dài gần 50km (dài hơn đèo Khâu Phạ thuộc tỉnh Yên Bái khoảng 10km), nằm trên quốc lộ 4D, vắt ngang lưng chừng những ngọn núi trùng điệp của dải Hoàng Liên Sơn. Đỉnh Ô Quy Hồ nằm ở độ cao 2.025 mét so với mặt nước biển, được mệnh danh là “vua đèo Tây Bắc”.

Có thể nói, đây là con đường đèo hiểm trở với chập trùng núi non, một bên là vách đá, một bên vực thẳm. Ngày mùa đông hay ngày mưa, sương mù bao phủ, tầm nhìn xa có khi chỉ 10m, các xe lưu thông phải bật hết đèn pha, đèn sương mù, thậm chí phải có người trực tiếp đi trước hướng dẫn mới đi tiếp được. Khung cảnh có khi vừa nắng bên này đèo đã âm u, sương mù bãng lãng tứ phía trên đỉnh đèo, gió thổi mạnh tưởng đến …bay cả người. Hiếm hoi mới có một ngày trời quang mây tạnh. Có những đoạn đường có nhiều con thác thơ mộng đổ ra từ các hẻm núi hay trên đỉnh núi chảy xuống suốt ngày đêm, vào mùa mưa tung bọt trắng xóa. Thú vị nhất là đứng trên đỉnh đèo nhìn xuống, phóng tầm mắt bao quát khung cảnh thung lũng, mây núi chập trùng, bạn sẽ cảm thấy con người thật nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ. Đoạn xuống đèo về phía Lai Châu hun hút, đường quanh co như ôm ấp những ngọn núi. Hai bên đường, chỗ nào có sông, suối, thung lũng là chỗ đó có ruộng bậc thang và các bản làng xanh màu sự sống. Nhìn từ trên cao, các thửa ruộng bậc thang phía dưới thung lũng đẹp như tranh, khói bếp bay lên từ các nếp nhà sàn, cùng với khói đốt đồng …khiến bước chân lữ khách tần ngần khó dời.

Một lần du lịch theo đường đèo Ô Quy Hồ bằng xe hơi hay xe máy, dù ngày nắng hay mưa, cũng tạo cho du khách sự hứng khởi và ấn tượng khó quên.















































No Comments