thumbnail

Tây Bắc Mây bay đại ngàn - Kỳ 1: Lảo Thẩn

Kỳ 1 : Lảo Thẩn (Hâu Pông San)

Vị trí : Thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Tọa độ : 22.610420°, 103.686535°
Cao độ : 2826 m.
Chênh cao : 1026 m (leo từ 1800m).
Thời gian leo : 2 ngày 1 đêm.
Quãng đường leo : 16km với 2 chiều lên xuống.
Cảnh quan : Đẹp, đỉnh nhọn và thoáng với góc nhìn 360 độ, tại cao độ 2400m với nhiều phiến đá dốc đứng hướng Tây về thung lũng Dền Sáng, núi Nhìu Cồ San rất đẹp.
Địa hình : Đồi cỏ, nương rừng cháy, rừng thưa và trên đỉnh là cây bụi nhỏ
Độ phức tạp : Lên xuống ít, gần đỉnh mới dốc, nhiều gió
Điểm cắm trại, nguồn nước : Hang đá tại cao độ 2560m, cách nguồn nước nửa giờ và cách đỉnh 1 tiếng leo bộ. Vùng núi ít suối và mạch nước

Những người bạn đồng hành
Lảo Thẩn 2015.03, những ngày này trên đó vẫn thênh thang nắng, mây và gió của trời



Trên đỉnh núi cao, nơi mặt trời dậy sớm và đi ngủ muộn nhất vùng Y Tý



Khởi Hành 

Chúng tôi chọn núi Lảo Thẩn, một cái tên còn rất mới mẻ trong hành trình đầu năm mới 2015. Lảo Thẩn là cái tên phổ biến nhất mà dân địa phương ở đây khi nhắc tới đỉnh núi nhọn hoắt vươn mình sừng sững ở vùng đất nhiều mây trời là xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ngoài ra có người còn gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện) hay người Mông gọi nó là Hâu Pông San.



#2

Duyên với đỉnh núi này của chúng tôi bắt nguồn từ hành trình lên đỉnh “sừng trời” Nhìu Cồ San cuối năm 2014. Khi mà nhìn từ cao, đỉnh Lảo Thẩn với thế núi mạnh mẽ, hình dáng như kim tự tháp vươn mình lên trên tầng mây. Chúng tôi còn ví nó như đỉnh núi Phú Sĩ ở nước Nhật xa xôi và với một niềm khao khát chinh phục lớn lao. Không hẳn phải vì độ cao mà với thế núi cùng địa hình khu vực, tôi dự đoán đường lên đỉnh sẽ có nhiều góc nhìn đẹp, thú vị và quả đúng như vậy.



Đỉnh Lảo Thẩn nhìn từ Nhìu Cồ San

#3

Tôi bắt đầu tìm hiểu, sự khó khăn hiện rõ rệt khi mà không hề có bất cứ thông tin gì về ngọn núi này được chia sẻ. Chỉ biết rằng bản đồ địa hình của google cho thấy đường đồng mức hiện ở cao độ trên 2800m. Để tỏ hơn, chúng tôi đã đến tận nơi để tìm hiểu và khảo sát từ dân bản địa quanh khu vực núi. Lặn lội dốc đất qua những bản làng người Dao tại Dền Sáng, người Hà Nhì tại bản Chung Chải, Phan Cán Sử, Phìn Hồ…Nhưng cuối cùng chúng tôi lại liên hệ với những người Mông tại thôn Ngải Chồ, xã Y Tý. Vốn không lạ gì với người Mông vốn thân thiện, thạo đi núi cùng mảnh đất Y Tý mây trời tuyệt đẹp này, nhưng những trải nghiệm trong chuyến hành trình này thật đáng nhớ với chúng tôi.



Toàn cảnh núi Lảo Thẩn hướng về thung lũng Dền Sáng



Phấn khích trên mây đại ngàn
Lảo Thẩn 2015.03







Ghi chú :
- Đường leo núi cơ bản không quá phức tạp, chỉ mất 5-6 tiếng tới điểm nghỉ, từ điểm nghỉ thêm chừng 1 giờ tới đỉnh sẽ vất hơn. Cố gắng lên đỉnh cả lúc sáng sớm và chiều tối ngắm bình minh và hoàng hôn.
- Điểm nghỉ là bãi đất trống bên cạnh hang đá của 1 vợ chồng người Mông. Hang đá chỉ ngủ được tầm 4 người. Điểm lấy nước cách hanh đá nửa giờ leo rừng, mùa này nước cực ít chính vì thế cần chủ động mang nhiều nước theo.
- Nên mua đồ và chuẩn bị các thứ từ Hà Nội hoặc Sapa, tránh việc phát sinh sau này vì đồ trên Y Tý khá đắt.
- Có thể gửi xe tại trang trại rau sạch nhưng cần thỏa thuận giá trước, tránh mâu thuẫn.
- Đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai nên thoáng gió và gió rất mạnh.
- Đường leo chủ yếu đồng cỏ, nương rừng thấp nên khá nắng và nóng.
- Đường đi cơ bản đoạn lên điểm nghỉ có lối mòn nhưng nhiều lối rẽ nên cần thuê dẫn đường và porter mang phụ đồ theo. Hang đá và bếp củi thuộc sở hữu của vợ chồng người Mông, nguồn nước lại không tiện, do đó bạn không nên mạo hiểm tự đi.
- Số liên lạc của A. Hờ, anh chàng người Mông vui tính đây: 01255bảynăm117ba. Hờ hay đi với Lử, đoàn trên 5 người thiết nghĩ nên thuê 2 người cho đỡ vất nhé.

Điều quan trọng của leo núi không hẳn là chinh phục đỉnh cao của ngọn núi mà là cảm giác vượt qua chính mình; là những trải nghiệm trên hành trình, những cảnh vật trên đường đi, những tuyệt tác của thiên nhiên, sự hùng vĩ của núi rừng; là niềm vui, là tình bạn bè. Vì vậy, bạn không nên vì một chút tiết kiệm chi phí (không thuê người hướng dẫn địa phương) hay hiếu thắng, chủ quan mà đặt mình và những người đồng hành vào sự nguy hiểm. Việc đảm bảo sức khỏe và tính mạng của bạn, của những người bạn cùng đoàn luôn là trên hết nhé mọi người.

Đặc biệt nữa, đây là khu vực mới nên rất hoang sơ và nhạy cảm với các tác động môi trường. Mọi người nên đi có y thức :
- Tôn trọng dân bản địa với điều cơ bản như xin phép và cảm ơn
- không lấy bất cứ thứ gì trên núi, không hái hoa..
- Mang gì lên thì nhớ mang xuống (tiêu hủy hoặc cho ba lô mang về)


Mình không muốn vùng đất này biến thành bãi rác cùng những cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân ( như núi Muối và Pha Luông đã có). Những chia sẻ của mình chỉ muốn thêm địa điểm lý thú cho mọi người nhưng sẽ là con dao hai lưỡi nếu chúng ta không có ý thức.

Chúc mọi người có những chuyến đi lý thú

Thân ái

No Comments