thumbnail

Chinh phục đỉnh Lùng Cúng từ xã Chế Cu Nha

HỒI KÝ CỦA CHUYẾN ĐI

Lộ trình như sau:
HN-CT Nội Bài Lào Cai- Đường Ngòi Thía (TL 166)- đèo Khau Phạ- Thào Chua Chải- Lùng Cúng Summit- Thào Chua Chải- đèo Khau Phạ- QL 37- CT Nội Bài Lào Cai- HN

7h45 chúng tôi bắt đầu hành trình, đầu tiên là lối mòn (trong đầu nghĩ sao đường đẹp thế nhỉ, cung nhàn đây).




Đi khoảng hơn nửa giờ thì xuống suối 



Cứ men theo con suối, lộn qua lộn lại cả chục lần và lối mòn do Trâu cày 



Ven đường có nhiều hố này, dân bản để thảo quả hay lương thực tránh Trâu ăn



thì đến khu vực Tà Cô Y, đây là cổng vào (cổng được dựng lên để chắn Trâu bò)



Tà Cô Y vốn là thung lũng giữa núi, ở đây bãi đất khá rộng và bằng phẳng, độ cao khoảng 1900m. Nghe dân bản nói trước đây là cánh đồng thuốc phiện, kh vực này thỉnh thoảng có cả khách nước ngoài đến khám phá.



Khu vực này bằng phẳng cách bản khoảng 5km, cắm trại ở đây cũng khá tuyệt

Có cả con suối dẫn nước trên núi về



Có ao, dân bản nuôi vịt


Khu vực này đến mùa cỏ non chắc nuôi nhiều trâu ngựa lắm đây, giờ chỉ còn sót lại vài con



Lúc này là khoảng 10h, do ăn sớm nên chúng tôi dừng ăn trưa tại đây vì view khác đẹp, bữa trưa đơn giản gồm bánh trưng và giò


Ăn trưa xong nghỉ 1 lúc lại tiếp tục, đừng bắt đầu dôc. Qua quả núi phủ đầy dương xỉ, qua mùa đông lũ dương xỉ này khô rạc hết cả trông xa cứ như tuyết phủ vậy



Nhìn xuống Tà cô y thỉnh thoảng bị phủ mây mù



Lên cao một chút có lối mòn nhưng gọi Sống lưng Tà xùa bằng... Ông 



Qua quả núi trọc này là hết khu vực Tà Cô Y, có cả cổng chắn



Vẫn là lối mòn dễ đi, nhiều lá phong rụng khô đầy, vào mùa phong chắc là đẹp lắm


Một loại cây nữa đặc trưng đang mùa hoa- Hồng quang (Rhodoleia championii)
Cây cao nên chỉ nhìn thấy cánh hoa rụng dưới đất



Thu Hải Đường đẹp nhất tôi từng thấy ở đây:



Rừng cây to xem lẫn cây sặc



Ở đây có bẫy khỉ dựng lên cách đây cả chục năm rồi, vừa bẫy được 5 con khỉ tiến hóa 

Bẫy chuột đấy:



Khu vực này thảo quả mới được trồng, qua mùa đông nên sống lay lắt



Nó kìa, Lùng Cúng summit đấy, mới có 13h30 đã thấy đỉnh phía trước rồi:



Kiếm chỗ trồng thảo quả nên dân bản đi rất xa, sang cả đất bản khác nên đã có tranh chấp ở đây, nhưng đã được giải quyết





Rừng già



Đến khoảng 2600m, chúng tôi chọn chỗ nghỉ. Lúc này là khoảng 15h, vẫn còn sớm mà nhìn trên bản đồ giả định thì đỉnh rất gần nên tôi phân công Mùa và Câu ở lại dọn chỗ ngủ, lấy nước và nấu cơm. Còn Giờ dẫn chúng tôi lên đỉnh. Ăn uống qua loa đến khoảng 15h30 chúng tôi đi tiếp.

Càng lên cao càng nhiều cây sặc, ty vậy nhưng vẫn nhìn thấy dấu vết có người qua trước.



lên đến gần đỉnh thì nhiều mây mù và gió.


Rất mù mịt nên xác định summit cực khó nếu không có thiết bị GPS
Trên này khá nhiều bãi trâu đầm và khá bằng phẳng



Trâu quần trên này từ lâu rồi mà giờ dân trek mới lên 



đồng hồ GPS của một cậu trong đoàn chỉ 2800m rồi mà nhìn phía trước vẫn mù mịt chả thấy đỉnh đâu, còn bản đồ GPS thì vẫn chưa chỉ đến đích. Đi tiếp



Thoảng trong giây lát quan sát kỹ mới thấy một đỉnh phía trước


Lên đến nơi vẫn không phải vì bản đồ vẫn còn đường, lại đi tiếp. Trong giây lát đỉnh nữa lại hiện ra, lúc này bản đồ GPS chỉ rất gần, tôi hét lên sung sướng gào lên để mọi người quay lại ... và chụp. Đỉnh kia rồi



Giờ phút "thiêng liêng" đã đến, đúng đỉnh rồi. trúng phóc điểm tôi đã chấm trước.



Đặt GPS trên tảng đá một lúc rồi đọc tọa độ. Chính xác độ cao là 2908m





2 Comments

avatar

Chào bạn,
Bọn mình đang tính đi Lùng Cúng. Bạn cho mình ít thông tin với.
Bạn đi từ hướng nào? Bạn còn giữ số liên lạc của porter không? Với lại giá thuê porter là bao nhiêu?
Cảm ơn bạn.

Reply Delete
avatar

Mình cũng có câu hỏi như trên

Reply Delete